Tin tức

Cờ Tướng Đỉnh Cao của Tưởng Xuyên và Tào Nham Lỗi | Giải Thượng Hải Bôi 2021

Tướng (帥/將

 
Tướng

Quân Tướng đi từng ô một, đi ngang hoặc dọc và luôn luôn ở trong phạm vi cung, không được ra ngoài. Tuy nhiên trong nhiều tình huống, đặc biệt khi cờ tàn đòn "lộ mặt tướng" lại tỏ ra rất mạnh (Tướng có thể ăn Tướng đối phương nếu Tướng đối phương để lộ mặt).

Tướng được chốt chặt trong cung và có tới 2 Sĩ và Tượng canh gác hai bên.

Tướng còn có vài trò quan trọng trong việc đi các nước ngừng hay nước chờ ở cờ tàn khiến cho đối phương bị đẩy vào thế khó đi và buộc phải đi những nước cờ yếu hơn nếu đối phương bị kém quân. Về cờ tàn chỉ cần một bên hơn duy nhất 1 Tốt thì có thể thắng đối phương một cách dễ dàng nếu bên đối phương chỉ còn mỗi quân Tướng, điều này một phần là do dùng Tướng để đi nước ngừng kết hợp với đòn lộ mặt tướng khiến cho bên đối phương càng đi càng bất lợi và cuối cùng là thua do hết nước đi vì không thể đi một quân nào được nữa.

 

Sĩ (士)

 

Quân Sĩ đi chéo 1 ô mỗi nước và luôn luôn phải ở trong cung. Như vậy, quân Sĩ có 5 giao điểm có thể đứng hợp lệ và là quân cờ yếu nhất.

Sĩ có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ Tướng, mất Sĩ sẽ là nguy hiểm khi đối phương còn Xe hoặc Mã. Người biết chơi thường hay dùng 1 Pháo đổi 2 Sĩ rồi dùng Xe hoặc Mã kết hợp với Tốt để tấn công là đòn chiến thuật thường thấy. Khi cờ tàn còn Pháo thì phải chú ý bảo vệ Sĩ vì Sĩ còn được dùng để làm ngòi cho Pháo tấn công.

Sĩ cũng có thể đi các nước ngừng hay nước chờ khiến cho đối phương bị đẩy vào thế khó đi và buộc phải đi những nước cờ yếu hơn nếu đối phương bị kém quân.

 

Tượng hay Voi (象/相)

 
Tượng

Quân Tượng đi chéo 2 ô mỗi nước và không được phép đi qua sông. Vì vậy, trên bàn cờ mỗi bên có 7 vị trí mà quân Tượng có thể đi được. Tượng sẽ không thể đi được nếu có một quân cờ nằm giữa nước đi của Tượng, khi đó gọi là Tượng bị cản và vị trí cản được gọi là "mắt Tượng". Tượng có vai trò bảo vệ Tướng từ xa, mất Tượng sẽ là nguy hiểm khi đối phương còn Pháo để tấn công. Người biết chơi thường hay dùng 1 Mã đổi 2 Tượng rồi dùng Pháo kết hợp với Xe hoặc Tốt để tấn công cũng là đòn chiến thuật thường thấy. Khả năng phòng thủ của Tượng nhỉnh hơn Sĩ nên nếu Sĩ là 2 thì Tượng là 2,5.

Tượng cũng giống Tướng và Sĩ ở việc có thể đi các nước ngừng hay nước chờ khiến cho đối phương bị lâm vào thế khó đi và buộc phải đi những nước cờ yếu hơn nếu đối phương nếu đối phương bị kém quân.

Xe (俥/車)

Xe
 
Xe

Quân Xe đi ngang hoặc dọc trên bàn cờ và không được phép nhảy qua đầu các quân khác. Xe được coi là quân cờ mạnh nhất. Giá trị của Xe thường tính là bằng 2 Pháo hoặc Pháo Mã.

Khai cuộc hai bên thường tranh thủ đưa các quân Xe ra các đường dọc thông thoáng, dễ phòng thủ và tấn công.

Hỗ trợ trực tuyến
yahoo top
Hotline: 0905 207 311
skype yahoo MR. TÌNH
0905 207 311
cskh@cuacuoncongnghe.com
Công trình tiêu biểu
Chat facebook