Tin tức

Cờ Tướng Đỉnh Cao của Vương Thiên Nhất và Triệu Hâm Hâm | Bích Quế Viên Bôi 2021

Cờ tướng (chữ Hán: 棋将; Tiếng Trung: 象棋 - bính âm: xiàngqí, âm Hán-Việt: Tượng kỳ, Tiếng Anh: Chinese Chess hoặc Xiangqi), là một trò chơi trí tuệ dành cho hai người. 

                                         

Đây là loại cờ phổ biến nhất tại các nước như Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao, Malaysia và Singapore và nằm trong cùng một thể loại cờ với cờ vua, shogi, janggi, makruk.

Trò chơi này mô phỏng cuộc chiến giữa hai quốc gia, với mục tiêu là bắt được Tướng của đối phương. Các đặc điểm khác biệt của cờ tướng so với các trò chơi cùng họ là: các quân đặt ở giao điểm các đường thay vì đặt vào ô, quân Pháo phải nhảy qua 1 quân khi ăn quân, các khái niệm sông và cung nhằm giới hạn các quân Tướng, Sĩ và Tượng. Cờ tướng với phiên bản hiện đại mà chúng ta biết ngày nay có từ thời kỳ Nam Tống.

Mục đích của ván cờ
Ván cờ được tiến hành giữa hai người, một người cầm quân Đỏ, một người cầm quân Đen (hay Xanh lam hoặc Xanh lục). Mục đích của mỗi người là tìm mọi cách đi quân trên bàn cờ theo đúng luật để chiếu bí hay bắt Tướng (hay Soái) của đối phương.

Bàn cờ và quân cờ
Bàn cờ là hình chữ nhật do 9 đường dọc và 10 đường ngang cắt nhau vuông góc tại 90 điểm hợp thành. Một khoảng trống gọi là sông nằm ngang giữa bàn cờ, chia bàn cờ thành hai phần đối xứng bằng nhau. Mỗi bên có một Cửu cung hình vuông do 4 ô hợp thành tại các đường dọc 4, 5, 6 kể từ đường ngang cuối của mỗi bên, trong 4 ô này có vẽ hai đường chéo nhằm hạn chế nước đi của các quân Tướng (hay Soái) và Sĩ.

Theo quy ước, khi bàn cờ được quan sát chính diện, phía dưới sẽ là quân Đỏ, phía trên sẽ là quân Đen (hay Xanh lam hoặc Xanh lục). Các đường dọc bên Đỏ được đánh số từ 1 đến 9 từ phải qua trái. Các đường dọc bên Đen (Xanh lam hoặc Xanh lục) được đánh số từ 9 tới 1 từ phải qua trái.

Mỗi ván cờ lúc bắt đầu phải có 32 quân cờ chia đều cho mỗi bên gồm 16 quân Đỏ và 16 quân Đen (Xanh lam hoặc Xanh lục), gồm bảy loại quân. Tuy tên quân cờ của mỗi bên có thể viết khác nhau (ký hiệu theo chữ Hán) nhưng giá trị và cách đi quân của chúng lại giống nhau hoàn toàn. bảy loại quân có ký hiệu và số lượng cho mỗi bên như sau:

Hỗ trợ trực tuyến
yahoo top
Hotline: 0905 207 311
skype yahoo MR. TÌNH
0905 207 311
cskh@cuacuoncongnghe.com
Công trình tiêu biểu
Chat facebook